วันเสาร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2551

สิ่งที่ต้องทำสำหรับมือใหม่หัด SEO

สวัสดีครับ สำหรับบทความนี้เขียนโดย John Metzler โดยผมนำมาจาก Entireweb Newsletter ครับ
ขออนุญาตไม่โพส original copy ครับ เอาแต่บทแปลอย่างเดียว เอาใจพี่น้องชาวไทยคับ ใครต้องการอ่าน original ตามไปดูได้ครับที่ Entireweb Newsletter อ้อ อย่าลืมกลับมาแนะนำด้วยนะครับ หากมีผิดพลาดประการใด ขอบคุณครับ

SEO ด้วยตนเอง: สิ่งที่ต้องทำสำหรับมือใหม่หัด SEO

Do-It-Yourself SEO: A Beginner's Checklist

1. สร้าง content ที่ search engine ชอบ
Web content ที่ไม่เหมือนใครเป็นทรัพย์สมบัติอันมีค่าของคุณ และต้องมั่นได้ว่า search engine สามารถอ่านเนื้อหาในเว็บของคุณได้ search engine ไม่สามารถอ่านข้อความใดๆที่อยู่ในรูปภาพต่างๆ รวมถึงทั้งไฟล์ flash ทั้งหลาย คุณต้องมั่นใจว่าคุณได้ใช้ keyword, heading, และลิงก์ต่างในรูปแบบของตัวอักษรธรรมดา แทนที่จะใช้รูปภาพเป็นปุ่มสำหรับลิงก์ไปยังหน้าเว็บต่างๆ คุณสามารถใช้ CSS ในการปรับแต่งให้ตัวอักษรธรรมดาของคุณดูคล้ายหรือเหมือนปุ่มที่เป็นรูปภาพ ดังนั้นคุณจึงควรใช้ anchor text ที่มีคุณภาพสำหรับเว็บของคุณประกอบกับการปรับแต่งให้ดูน่าตื่นตาตื่นใจ ใช้ heading tag อย่างถูกต้องและอย่าพยายามที่จะซ่อนข้อความใดๆ ในหน้าเว็บด้วยการทำสีให้เหมือนกับพื้นหลังหรือลดขนาดเพื่ออำพรางจากผู้เข้าชมแต่ให้search engine เห็นเท่านั้น ใช้ keyword ที่คุณต้องการให้ติดอันดับใน google บ่อย แต่ไม่มากจนเกินไป

มาถึงตอนนี้ คุณได้สร้าง content ที่ดีแล้ว คุณลองเช็คใน google ว่า webpage ที่คุณเพิ่งสร้างขึ้นได้รับการ index หรือยัง ถ้าคุณเพิ่งสร้างเพจขึ้นมาใหม่ ให้คุณรอสักสองสามวัน อันที่จริงแล้วมีหลายๆปัจจัยที่ทำให้เว็บเพจไม่ได้รับการ index เช่นการ copy content link ที่ถูกสร้างโดย javascript ไม่ใช่ html มีโครงสร้างเว็บเพจที่ไม่ดีเช่นมีการใช้ sub directory มากเกินไป url ยาวเกินไป หรือมีอักขระพิเศษ เป็นต้น

2. ใช้ keyword อย่างรอบคอบ
หนึ่งในขั้นตอนแรกๆของการทำ
SEO คือการเขียนข้อความที่บรรยายเกี่ยวกับสินค้า บริการต่างๆ ของเว็บคุณ ใช้บริการวิเคราะห์คีย์เวิร์ด เช่น Wordtracker, KeywordDiscovery, หรือ the Google AdWords suggestion tool เพื่อตรวจสอบคำ กลุ่มคำ ต่างๆ โดยเป้าหมายคือการหากลุ่มคำที่กลุ่มเป้าหมายของคุณใช้ในการค้นหาเว็บของคุณหรือเว็บคนอื่นที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกัน และปรับแต่งเว็บของคุณให้เหมาะกับกลุ่ม keyword นั้น ถ้ากลุ่มคำใดๆ ไม่เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ค้นหา คุณก็จะได้ประโยชน์จาก ranking ของ keyword ตัวนั้นน้อย

นอกจากนี้ พยายามหลีกเลี่ยงเหล่านี้ เช่น art computers business ซึ่งเป็นคำทั่วๆไปที่ยากต่อการทำอันดับและผู้ค้นหาส่วนใหญ่มักจะไม่เกี่ยวข้องกับเว็บของคุณ

3. หา link จากเว็บอื่นมาสู่เว็บของคุณ
โดยทฤษฎีแล้วมีวิธีหลายหลากที่จะทำให้เว็บไซต์อื่นๆลิงก์มายังเว็บของคุณ
google นิยามลิงก์คือการโหวตจากไซต์หนึ่งไปยังอีกไซต์หนึ่ง หากคุณได้รับโหวตจากเว็บคุณภาพหรือเว็บที่มีชื่อเสียง ลิงก์ที่คุณได้รับก็จะมีน้ำหนักมากขึ้น เว็บของคุณก็จะมีโอกาสติดอันดับมากขึ้น


หากเว็บของคุณมี content ที่มีประโยชน์และไม่เหมือนใคร นั่นแสดงว่าคุณกำลังนำหน้าคู่แข่งของคุณอยู่ เนื่องจากการลิงก์ไปยังเว็บของคุณย่อมต้องมีเหตุผล การซื้อขายลิงก์ก็สามารถทำได้ แต่การแลกเปลี่ยนลิงก์ link exchange นั้นไม่ควรทำ

ผมมีวิธีที่จะหาลิงก์จากเว็บอื่นๆ ดังนี้
- Press releases ที่มีลิงก์มายังเว็บของคุณ
- เพิ่มเว็บของคุณเข้าไปใน business directories เช่น yahoo, business.com
- comment ใน blog ต่างๆที่เกี่ยวกับเว็บคุณ เพื่อแลกเปลี่ยนไอเดีย
- หากคุณมีลูกค้าที่มีเว็บไซต์ ขอให้เขาเพิ่มเว็บของคุณไว้ใน partner section
- มีส่วนร่วมในเว็บต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเว็บคุณแล้วทำลิงก์มายังเว็บของคุณใน signature
- ทำ social media และ web bookmarking

4. ใช้บริการ Web Social Media
ความร่วมมือกันระหว่างผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ทและนักพัฒนาในสังคมออนไลน์มีอยู่เป็นอย่างมาก
Web bookmark เช่น Del.icio.us, StumbleUpon, Furl, Reddit, and Technorati ต่างเอื้ออำนวยให้คุณสามารถเก็บเว็บที่คุณโปรดปรานไว้บนเว็บดังกล่าว และสามารถแบ่งปันแก่ผู้อื่นได้ บริการดังกล่าวเหล่านี้ช่วยคุณในการโปรโมตเว็บของคุณอ้อมๆ นอกจากนี้การสร้าง myspace หรือ squidoo ของคุณก็เป็นอีกช่องทางในการแบ่งปันข้อมูลที่คุณมีได้

หากเป้าหมายของคุณคือการสร้างยอดขาย คุณต้องนำเสนอบางสิ่งโดยปราศจากการโฆษณาโปรโมชันของคุณ ความนิยมของ social media นั้นขึ้นอยู่ความสนใจที่แท้จริงของสังคมออนไลน์ หากสื่อข้อมูลต่างๆของคุณไม่เป็นของคุณเอง หรือไม่อยู่ในความสนใจของคนทั่วไป คนจะไม่มีทางประสบความสำเร็จในการใช้ social media

การใช้ social media และ booking เพื่อให้เกิดประโยชน์กับเว็บของคุณไม่ใช่เรื่องน่าอาย เป็นการเชื่อมต่อกับคนอื่นๆในเน็ตเวิร์ก บุ๊กมาร์กและแบ่งปัน content ที่มีประโยชน์ บอกเพื่อนๆของคุณให้โหวตให้กับ content ที่คุณมีบนเว็บดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: