วันเสาร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2551

Press release คืออะไร

Press release คือ การประชาสัมพันธ์ที่เผยแพร่ผ่านทางสื่อต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้สาธารณะทราบถึงการประชาสัมพันธ์นั้นๆ

Online press release คือ การประชาสัมพันธ์ดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์

ประโยชน์ของการทำ online press releases เป็นวิธีอันชาญฉลาดในการนำชื่อของคุณและบริษัทคุณไปอยู่ในอินเตอร์เน็ตเพื่อที่จะได้ traffic และ link popularity

ปัจจุบันผู้คนต่างใช้เว็บค้นหาข่าวเพื่อที่จะค้นหาข้อมูลที่เขาต้องการ ในแต่ละเดือนมีผู้คนมากกว่า 27 ล้านคนใน USA ใช้ google news และ yahoo news ในการค้นหาข้อมูลใหม่ๆ ในหัวข้อที่เขาเหล่านั้นสนใจ
มีคนในจำนวนเหล่านั้นมากเหลือเกินที่คุณสามารถเปลี่ยนให้เขามาเป็นลูกค้าของคุณได้ ดังนั้นคุณจงมั่นใจว่าพวกเขาสามารถพบบริษัทและข้อมูลต่างๆ ของคุณผ่านการทำ online press release

วิธีการเขียน press releases

ขั้นตอนง่ายๆ 5 ขั้นตอนในการเขียน press release
1 มีสิ่งที่ต้องการสื่อ
2 คิดอย่างนักหนังสือพิมพ์
3 เขียน press release อย่างถูกต้อง
4 ทำ press release ให้สั้น ได้ใจความ!!!
5 โปรโมต press release ของคุณผ่านทางเว็บไซต์
1 มีสิ่งที่ต้องการสื่อ (Has the thing to issue on press release)

คุณต้องมีเรื่องราวที่จะกล่าวถึง มีมุมมองที่น่าสนใจ อาจจะเป็นข่าวที่น่าสนใจในขณะนั้นก็เป็นได้

จากนั้น หาเรื่องราวของคุณและต่อยอดความคิดของสิ่งที่ต้องการจะสื่อ คิดให้แตกต่าง ในขณะทีุ่คุณกำลังพยายามทำสิ่งเหล่านี้ ให้คำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้

- บทความควรจะเกี่ยวข้องกับวันหยุดหรือเหตุการณ์สำคัญๆในช่วงนั้นๆ
- บทความที่เชื่อมโยงกับบทความทางการเมืองและสังคมที่สำคัญๆ
- การเปลี่ยนแปลงและพัฒนา รวมถึงสินค้าใหม่ๆ
- เหตุการณ์ที่ผิดปกติ ไม่ธรรมดา ไม่เกิดขึ้นบ่อยๆ หรือการประสบความสำเร็จของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง
- เรื่องตลกขบขัน เรื่องรอบรู้ หรือเรื่องน่าสลด
- ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่ไม่ควรตีแผ่

2 คิดให้เหมือนนักหนังสือพิมพ์
อะไรคือเหตุผลที่ทำให้ผู้เขียนนั้นเขียนข่าวของเขา ผู้อ่านจะได้รับประโยชน์อะไรจากข่าวดังกล่าว นี่คือสิ่งที่ทำให้คนต้องคิดอย่างนักเขียนข่าว

เขียนประโยชน์หรือสิทธิพิเศษของคุณไว้ที่หัวเรื่องใหญ่ (Press release headline) และให้ข้อมูลเพิ่มเติมในลักษณะของการตอบคำถามได้แก่ ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร และเมื่อไร

หากคุณไม่เริ่ม press release ของคุณด้วยสไตล์การพาดหัวข่าวของนักข่าวแล้ว มันจะทำให้ press release ของคุณไม่น่าสนใจและผู้อ่านมักจะสิ้นสุดการอ่านที่หัวข้อข่า่วเท่านั้น วัตถุประสงค์อันเดียวของการเขียนหัวข้อ press release คือดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน
พยายามใช้คำง่ายๆ แต่ดึงดูดความสนใจได้ดีเช่น "YOU" "NEW" หรือ "HOW TO"

เขียนให้อ่านง่าย เขียนให้สั้น แต่ได้ใจความ นี่คือสิ่งสำคัญในการเขียน press release

3 รูปแบบในการเขียน press release อย่างถูกต้อง

นี่คือรูปแบบในการเขียน press release ที่ถูกต้อง

[เริ่ม]
- (a)

พาดหัว





- (a)

- (b)

- (c)


[จบ]

โดย
(a) อะไร ทำไม สิ่งนี้จะช่วยคุณได้อย่างไร การอ้างคำพูดหรือถ้อยความคุ้นหูมาก็สามารถทำได้
(b) ใครคือเป้าหมายของบทความนี้ ใครที่ควรจะสนใจบทความนี้ ให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบทความ
(c) บทสรุปของ press release

แน่นอนว่า ถ้อยคำต่างๆที่คุณใช้ใน press release นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

หัวข้อ press release เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของ press release การใช้ประโยคเิปิดย่อมเป็นสิ่งที่ดี
พยายามเล่าเรื่องราวของคุณที่กล่าวในหัวข้อ press release ในย่อหน้าแรก
พยายามเปลี่ยนข้อความที่อยู่ในรูป passive ให้เป็น active
ใช้คำว่า "คุณ"
press release ควรกระชับ สื่อถึงจุดขายเท่านั้น
ทุกๆประโยคที่คุณเขียน ให้ตังคำถามกับตัวเองว่า "แล้วยังไงล่ะ" หากคุณหาคำตอบดีๆให้ตัวเองไม่ได้ ก็ให้ลบประโยคดังกล่าวทิ้ง
พยายามแ้ก้ press release ของคุณหลายๆ รอบ
ไม่ใส่ ไฟล์แนบ html หรือ ไฟล์เวิร์ด เนื่องจากปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่ให้ความระมัดระวังเรื่องนี้ค่อนข้างมาก

4 กระชับ press release ของคุณให้สั้น!!!
ทำ press release ของคุณให้สั้น เอาถ้อยคำที่ไม่จำเป็นอีก และแก้ซ้ำแล้วซ้ำอีก

ลองถามตัวเองว่า
- คุณคิดว่ามี press releaese จำนวนเท่าไรที่บรรณาธิการต้องอ่านในแต่ละวัน
- ดังนั้นบรรณาธิการเลือกที่จะไม่อ่าน press release ที่มีแต่น้ำ press release ที่มีถ้อยคำฟุ่มเฟือย press release ที่มีความยาวมากเกินไป

ดังนั้น จงทำ press release ของคุณให้สั้น กระชับ ได้ใจความ

5 นำเสนอ press release ผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆ

วิธีการที่ดีที่สุดในการ promote press release online นั้นคือการใช้เว็บบริการ press release
หนึ่งในเว็บไซต์ที่ดีคือ prweb.com ซึ่งเป็นผู้นำในการนำเสนอข่าวและ press release สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก กลางและใหญ่ prweb เป็นผู้ริเริ่มการกระจาย press release แบบไม่มีค่าใช้จ่าย และผู้เป็นสร้างมาตรฐานสำหรับการกระจายข่าว online ดังนั้น คุณจึงสามารถที่จะนำเสนอ press release ได้ฟรี หรือจะใช้บริการดังกล่าวแบบมีค่าใช้จ่าย ซึ่งทาง prweb จะรับรองถึงความหลากหลายของผู้รับข่าวสาร

ไม่มีความคิดเห็น: